023 ilhamwaloh

ทฤษฎีพัฒนาการของกีเซล (Gesell)



1-ประวัติ

ชื่อเต็ม : Arnold Lucius Gesell

เกิด : 21 มิถุนายน 1880

เสียชีวิต : 29 พฤษพาคม 1961(80 ปี)

วิชาที่เรียน : -ภาพเคลื่อนไหว
-พัฒนาการเด็ก
-การสังเกต


ทฤษฎีพัฒนาการของกีเซล (Gesell)
อาร์โนลด์ กีเซล (Arnold Gesell. 1880-1961) เป็นนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ผู้เริ่มก่อตั้งสถาบันพัฒนาการเด็ก (Institute of Child Development) ณ มหาวิทยาลัยเยล ระหว่างปี ค.ศ. 1930-1940 อธิบายทฤษฎีเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กว่าการเจริญเติบโตของเด็กทางร่างกาย เนื้อเยื่อ อวัยวะ หน้าที่ของอวัยวะต่าง ๆ และพฤติกรรมที่ปรากฏขึ้นเป็นรูปแบบที่แน่นอนและเกิดขึ้นเป็นลำดับขั้น ประสบการณ์ และสภาพแวดล้อมเป็นองค์ประกอบรองที่ช่วยเสริมพัฒนาการต่าง ๆ กีเซลเชื่อว่าวุฒิภาวะจะถูกกำหนดโดยพันธุกรรม และมีในเด็กแต่ละคนมาตั้งแต่เกิด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เด็กแต่ละวัยมีความพร้อมทำสิ่งต่าง ๆ ได้ ถ้าวุฒิภาวะหรือความพร้อมยังไม่เกิดขึ้นตามปกติในวัยนั้น สภาพแวดล้อมจะไม่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็ก                                                        

2-รายละเอียดของทฤษฎี
อาร์โนลด์ กีเซล (Arnold Gesell) ได้ศึกษาเกียวกับพัฒนาการทางจิตใจของทารกและพบวิธีการใหม่ในการสังเกตและวัดพฤติกรรมโดยใช้สภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมและสิ่งเร้าที่แม่นยำ โดยใช้กล้องถ่ายภาพยนตร์ในการติดตามผล โดยใช้เด็กประมาณ 12,000คนในวัยต่างๆและระดับการพัฒนาต่างๆและได้รวบรวมบันทึกของเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่นตอนปลาย เขาได้สร้างเกณฑ์มาตรฐานสำหรับวัดพฤติกรรมของเด็กในแต่ละระดับ เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรม

พัฒนาการของเด็กที่ต้องวัดและประเมินแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่
1. พฤติกรรมทางการเคลื่อนไหว (Motor Behavior) ครอบคลุมการบังคับอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายและความสัมพันธ์ทางด้านการเคลื่อนไหว เช่น การเดิน การนั่ง การยืน เป็นต้น 2. พฤติกรรมทางการปรับตัว (Adaptive Behavior) ครอบคลุมความสัมพันธ์ของการใช้มือและสายตา การสำรวจ ค้นหา การกระทำต่อวัตถุ การแก้ปัญหา เช่น การร้อยลูกปัด เป็นต้น
3. พฤติกรรมทางการใช้ภาษา (Language Behavior) ครอบคลุมการที่เด็กใช้ภาษา การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน  และการแสดงออกทางอารมณ์
4. พฤติกรรมส่วนตัวและสังคม (Personal-Social Behavior) ครอบคลุมการฝึกปฏิบัติส่วนตัว เช่น การกินอาหาร การขับถ่าย และการฝึกต่อสภาพสังคม เช่น การเล่น การตอบสนองผู้อื่น

กลุ่มข้อมูลสำหรับเป็นข้อมูลพื้นฐานของบุคลิกภาพ(personality profile)

1- ลักษณะการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก 2-สุขนิสัยส่วนบุคคล 3-การแสดงออกของอารมณ์ 4-ความกลัว ความฝัน 5-ความเป็นตัวของตัวเอง การแสดงออกทางเพศ 6-ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 7-การเล่นและการใช้เวลาว่าง 8-การเรียน 9-จริยธรรม 10-ปรัชญาชีวิต



3-แนวทางการจัดการเรียนรู้

กีเซลล์ (Gesell )กล่าวถึงทฤษฎีพัฒนาการทางร่างกายว่าการเจริญเติบโตของเด็กจะแสดงออก เป็นพฤติกรรมด้านต่าง ๆ สำหรับพัฒนาการทางร่างกายนั้นหมายถึง การที่เด็กแสดงความสามารถในการกระทำ กับวัสดุ เช่น การเล่นลูกบอล การขีดเขียน เด็กต้องใช้ความสามารถของการใช้สายตาและกล้ามเนื้อมือ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ต้องอาศัยการเจริญเติบโตของระบบประสาทและการเคลื่อนไหวประกอบกัน ลักษณะพัฒนาการที่สำคัญของเด็กในระยะนี้ ก็คือ การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเคลื่อนไหว การทำงานของระบบประสาทกล้ามเนื้อ การพัฒนาความสามารถในการควบคุมร่างกาย การบังคับส่วนต่าง ๆของร่างกาย




 4-ข้อดี-ข้อจำกัด

- ไม่เร่งสอนสิ่งที่ยากเกินพัฒนาการตามวัยของเด็ก - จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเคลื่อนไหว กิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม - จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฟัง ได้พูด ท่องคำคล้องจอง ร้องเพลง ฟังนิทาน - พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรมชาติ ไม่ควรเร่งหรือบังคับ - การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา การปรับตัวเข้ากับสังคมและบุคคลรอบข้าง

- โครงสร้างของทฤษฎีกีเซล ยึดพัฒนาการเด็ก คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และประสบการณ์สำคัญ

5-ข้อสรุป



ทฤษฏีพัฒนาของ กีเซล(Gesell)สรุปได้ว่าพัฒนาการทางกายมีรูปแบบที่แน่นอนและเป็นไปตามลำดับขั้น ส่วนสภาพแวดล้อมนั้นก็มีส่วนในการพัฒนาการของเด็ก การเติบโตและลักษณะของเด็กแต่ละคนจะแตกต่างกัน ดังนั้นการพัฒนาเด็กจึงต้องพัฒนาไปพร้อมๆกันในทุกด้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น